Hiện nay, các thủ đoạn lừa đảo qua thẻ tín dụng đang tăng lên và ngày một tinh vi. Do đó người dùng thẻ cần tỉnh táo và phải cảnh giác trước những chiêu trò và phải biết tự bảo vệ thông tin cá nhân, tiền bạc và tài sản của mình.
Xem thêm bài viết khác: Hướng dẫn cách kiểm tra nợ xấu cá nhân online
Các thủ đoạn lừa đảo qua thẻ tín dụng
Theo các ngân hàng, kẻ gian thường giả mạo nhân viên ngân hàng để tiếp cận và mời gọi khách hàng sử dụng các dịch vụ thẻ, như mời rút tiền từ thẻ tín dụng hoặc hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm…
Kẻ gian lợi dụng lòng tin của khách hàng, yêu cầu cung cấp thông tin trực tiếp hoặc gửi kèm đường link/mã QR Code (qua tin nhắn SMS, mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber…) để khách hàng điền thông tin thẻ tín dụng… Điều đặc biệt là, kẻ gian luôn yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP vừa gửi tới số điện thoại của họ.
Bên cạnh đó, kẻ gian còn sử dụng các ứng dụng giả mạo, giả danh các phần mềm của dịch vụ hành chính công tại Việt Nam để lấy thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của người dùng. Khi nạn nhân truy cập đường dẫn, tải và cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại, ứng dụng này sẽ yêu cầu cấp quyền Accessibility. Nếu nạn nhân bấm “cho phép”, ứng dụng giả mạo có quyền truy cập và đánh cắp thông tin trên điện thoại của họ.
Cách phòng tránh các thủ đoạn
Tuyệt đối không nên cung cấp thông tin quan trọng của thẻ tín dụng như số thẻ, mã pin, mã CVV/CVC, mã OTP, ngày hiệu lực… cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào, thậm chí cả cho nhân viên
Không nên cho mượn, sử dụng, sở hữu, hay quản lý thẻ của bất kỳ ai khác. Hạn chế lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin trên mặt trước và mặt sau của thẻ; tránh chụp ảnh hoặc lưu ảnh thông tin thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội.
Luôn giữ thẻ tín dụng trong tầm nhìn của bạn khi thanh toán và không để nhân viên thu ngân mang thẻ ra khỏi tầm mắt.
Khi sử dụng máy ATM, hãy chú ý bảo vệ mã PIN (có thể che bàn phím bằng tay), và không lưu trữ thẻ và mã PIN cùng một nơi.
Kiểm tra thông tin giao dịch trên hóa đơn (receipt) trước khi ký xác nhận thanh toán và lưu giữ hóa đơn để so sánh nếu cần.
Hãy cẩn trọng với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link không rõ nguồn gốc, đặc biệt không nên cung cấp mã OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
Không nên phản ứng với cuộc gọi từ người tự xưng là cán bộ, công chức yêu cầu thông tin cá nhân hoặc cài đặt phần mềm lên điện thoại.
Luôn lưu ý rằng ngân hàng không bao giờ yêu cầu thông tin quan trọng của thẻ tín dụng qua điện thoại, SMS hoặc trên bất kỳ trang web/mạng xã hội nào.
Hãy thường xuyên kiểm tra thông báo về số dư thẻ (qua SMS/thông báo app) và báo ngay cho ngân hàng nếu phát hiện bất kỳ nghi ngờ hoặc sự cố nào liên quan đến hoạt động gian lận.
Bài viết trên đây. FISA FINANCE đã cung cấp một số thông tin và các giải pháp liên quan đến vấn đề lừa đảo qua thẻ tín dụng Từ đó mọi người sẽ có thêm những thông tin bổ ích với những vấn đề liên quan và có các biện pháp phòng tránh phù hợp cho bản thân